2024 Dragon8 hard fork

Thông báo về hard fork "Dragon8" của Chiliz Chain năm 2024

Chiliz Chain v2 đã được ra mắt vào tháng 5 năm 2023, là một nhánh của Binance Smart Chain (BSC). Bước đi này đã mang lại nhiều lợi ích, khi mở ra một thế giới mới đầy tiềm năng cho Chiliz Chain thông qua khả năng tương thích EVM.

Một năm sau, chúng tôi sẽ đưa vào sản xuất một bản nâng cấp lớn của Chiliz Chain, với một hard fork.

Hard fork là gì?

Hard fork là một sự biến đổi hoàn toàn cách hoạt động của một blockchain.

Thực tế, hầu hết các blockchain lớn đều có một số hard fork mỗi năm, cho phép chúng tiến bộ đáng kể trong cách hoạt động và giới thiệu các tính năng và công cụ mới vào lõi mã của nó.

Hard fork cũng cung cấp các cải tiến bảo mật và chuẩn bị cho chuỗi những phát triển trong tương lai.

Tại sao cần thực hiện hard fork trên Chiliz Chain?

Chiliz Chain đã hoạt động trong suốt một năm qua, và thực tế nó đã tiến hóa nhiều kể từ khi ra mắt. Việc thực hiện hard fork là cần thiết để theo kịp với sự phát triển của Ethereum và BNB, đồng thời giữ cho Chiliz Chain hiện đại và an toàn.

Trong vài tháng qua, đội ngũ phát triển Chiliz Chain đã cẩn thận đánh giá các thay đổi gần đây của Ethereum và BSC để đảm bảo rằng chúng phù hợp với nhu cầu của nền tảng và cộng đồng của chúng tôi. Trong quá trình đó, đội ngũ của chúng tôi đã tùy chỉnh các nâng cấp này để phù hợp hơn với mã nguồn của chúng tôi.

Cách tiếp cận có phương pháp này nhấn mạnh cam kết về chất lượng và sự ổn định, điều quan trọng trong thế giới blockchain: niềm tin không phải là thứ để đùa giỡn.

Khi nào sẽ được áp dụng?

Hard fork của Chiliz Chain dự kiến sẽ có hiệu lực vào các mốc sau:

  • Đối với Spicy Testnet:

    • Gibbs, Nano, Moran, Planck, Hertz, HertzFix, Berlin, London, Arrow Glacier, và Gray Glacier được kích hoạt tại block 13614081.

    • Shanghai, Kepler, và Dragon8 được kích hoạt tại timestamp 1714381800 (Thứ Hai, 29 tháng 4 năm 2024, lúc 09:10:00 GMT), tại block 13614088.

  • Đối với Mainnet:

    • Fork Mainnet cho Gibbs, Nano, Moran, Planck, Hertz, HertzFix, Berlin, London, Arrow Glacier, và Gray Glacier: 13189711 (khoảng 7:00am UTC 20 tháng 5 năm 2024)

    • Fork Mainnet cho Shanghai, Kepler & Dragon8: 1716300000 (14:00 pm UTC 21 tháng 5 năm 2024)

Những gì mang lại cho các nhà phát triển Chiliz Chain

Hard fork này của Chiliz Chain mang đến khả năng được mong đợi lâu nay để sử dụng các phiên bản mới nhất của Solidity.

Cho đến nay, các nhà phát triển bị giới hạn trong việc sử dụng Solidity 0.8.19 cho hợp đồng thông minh của họ – một phiên bản đã hơn một năm tuổi. Bây giờ họ có thể sử dụng phiên bản mới nhất, v0.8.25, mở ra những khả năng mới, chẳng hạn như sử dụng các opcode và precompiles.

Bằng cách cập nhật theo sự phát triển của Solidity, chúng tôi muốn đảm bảo rằng các nhà phát triển Chiliz Chain có thể tận dụng kiến thức và kỹ năng của họ trong hệ sinh thái Ethereum và bộ công cụ của nó.

Hơn nữa, hard fork này giới thiệu hỗ trợ cho các giao dịch loại 2, như được nêu trong EIP-1559. EIP này mang lại sự thay đổi lớn trong cách quản lý phí giao dịch: Nó không chỉ đơn giản hóa thị trường phí mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm người dùng bằng cách tự động hóa tính toán phí gas.

Các nhà phát triển hiện có thể tạo ra các ứng dụng dự đoán và hiệu quả kinh tế hơn. Đây là chìa khóa để cung cấp tính thân thiện với nhà phát triển cho các người tham gia Chiliz Chain.

Những gì mang lại cho cộng đồng Chiliz Chain: Tokenomics mới

Tokenomics 2.0 của Chiliz Chain giới thiệu một mô hình kinh tế mới cho token $CHZ. Ban đầu, $CHZ chỉ là một token giao dịch cơ bản nhưng đã phát triển để hỗ trợ quản trị và hoạt động trong hệ sinh thái của nó.

Tokenomics cập nhật này có tỷ lệ lạm phát hàng năm giảm dần, bắt đầu từ 8.80% và ổn định ở mức 1.88% sau 14 năm, cùng với cơ chế đốt phí giao dịch.

Điều này nhằm tăng cường các động lực lâu dài cho sự tham gia của cộng đồng và hệ sinh thái, đồng thời phù hợp với các chiến lược của các giao thức Lớp 1 hàng đầu để đảm bảo tính tiện ích và sự bền vững của $CHZ.

Để biết tổng quan chi tiết hơn, bạn có thể truy cập trang tokenomics đầy đủ.

Last updated